WTO เปิดฉากประชุมใหญ่ที่เจนีวา ถกวัคซีน-ขาดแคลนอาหาร

การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 12 (MC12) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การการค้าโลก (WTO) เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุม 4 วัน สมาชิกของ WTO จะหารือในประเด็นต่าง ๆ เช่น แนวทางการยกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPS) สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19, การรับมือกับการแพร่ระบาด, เงินสนับสนุนด้านการประมง, การเกษตร, ความมั่นคงด้านอาหาร รวมถึงการปฏิรูปด้านต่าง ๆ ของ WTO และลำดับความสำคัญของการทำงานในอนาคต

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการ WTO ระบุว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตหลายอย่าง เช่น โรคระบาด, การขาดแคลนอาหาร, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความขัดแย้งระดับภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านี้

นางโอคอนโจ-ไอวีลาระบุว่า “ไม่มีประเทศใดสามารถแก้ไขวิกฤตเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง นี่คือช่วงเวลาที่จำเป็นต้องให้ประเทศทั่วโลกร่วมมือกัน”

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ WTO ยังระบุว่า งานของ WTO มีความคืบหน้า และได้มีการจัดทำร่างเอกสารในประเด็นสำคัญ เช่น แนวทางการยกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPS), การรับมือโรคระบาด, เงินสนับสนุนด้านการประมง, การเกษตร รวมถึงความมั่นคงด้านอาหาร ทั้งยังหวังว่าจะสามารถบรรลุความสำเร็จมากขึ้นในการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้

ทั้งนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นการประชุมที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดของ WTO และจะจัดขึ้นทุก ๆ สองปี โดยมีรัฐมนตรีการค้าและเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากสมาชิก 164 ประเทศเข้าร่วม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top