“ดีเอชแอล” เตือนห่วงโซ่อุปทานไม่ฟื้นสู่ระดับก่อนโควิดภายในปี 2566

ดีเอชแอล (DHL) บริษัทเรือขนสินค้าเปิดเผยว่า แม้ความแออัดที่เกิดขึ้นในท่าเรือมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายในปีหน้าเนื่องจากมีการส่งมอบเรือขนส่งใหม่และความต้องการจากกลุ่มบริษัทขนส่งที่ชะลอตัวลง แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาด

“ปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะผ่อนคลายลงในปี 2566 แต่จะไม่กลับไปสู่ระดับของปี 2562 ผมไม่คิดว่าเรากำลังกลับไปสู่สถานการณ์ที่มีการขนส่งเกินความจุ โครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ จะไม่ดีขึ้นในชั่วข้ามคืน เพราะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใช้เวลานาน”

ทิม ชาวาร์ธ ซีอีโอฝ่ายการขนส่งสินค้าของดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้งกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ได้นำไปสู่การขาดแคลนแรงงานและคนขับรถบรรทุกในท่าเรือสำคัญหลายแห่งทั่วโลกในปีที่แล้ว ทำให้การขนสินค้าทั้งขาเข้าและออกจากศูนย์กระจายสินค้าล่าช้า และทำให้อัตราค่าระวางสินค้าสูงเป็นประวัติการณ์

ขณะที่สถานการณ์ผ่อนคลายลงในสถานที่ส่วนใหญ่เนื่องจากคนงานกลับมาทำงานแล้ว แต่ความตึงเครียดด้านห่วงโซ่อุปทานอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากท่าเรือสำคัญของเซี่ยงไฮ้มีแนวโน้มที่จะคลายล็อกดาวน์ และสินค้าที่ค้างอยู่ถูกระบาย

“สถานการณ์ในเซี่ยงไฮ้เป็นเหมือนสิ่งอุดตันในท่อ” ชาวาร์ธกล่าว “เซี่ยงไฮ้”ฉลาดที่เปิดดำเนินการอีกครั้งอย่างช้า ๆ เพื่อทำให้แน่ใจว่าสิ่งอุดตันนี้จะหลุดออกไปทีละชิ้นเพื่อให้ความคล่องตัวกลับมา”

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) ระบุในวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่า ท่าเรือสหรัฐควรจะเตรียมรับสินค้านำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าปริมาณการขนส่งจะใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยทำไว้ในเดือนมี.ค. ซึ่งในเวลานั้นมีตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตจำนวนมากถึง 2.34 ล้านตู้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top