รัฐบาลญี่ปุ่นย้ำพร้อมรับมือหลังเงินเยนทรุดหนักสุดในรอบ 20 ปี

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตือนว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่ร่วงลงอย่างหนักและพร้อมรับมืออย่างเหมาะสมตามความจำเป็น

คำกล่าวของนายมัตสึโนะมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) หลังจากที่ค่าเงินเยนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี แตะระดับ 135 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

“สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ แม้ว่าค่าเงินสกุลต่าง ๆ แข็งค่าขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งบ่งชี้ถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่เงินเยนกลับอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา นี่คือสิ่งที่เรากังวล” นายมัตสึโนะกล่าวในช่วงแถลงข่าว

นายมัตสึโนะกล่าวว่า “เราพร้อมรับมืออย่างเหมาะสมตามที่จำเป็น และจะสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลค่าเงินเยนของญี่ปุ่น” อย่างไรก็ดี นายมัตสึโนะปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงเพื่อสกัดการทรุดตัวลงของเงินเยนหรือไม่

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นในช่วงสั้น ๆ เมื่อเย็นวันศุกร์ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่นอาจจะแทรกแซงตลาดเพื่อหยุดการอ่อนค่าของเงินเยน

อย่างไรก็ดี เงินเยนกลับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังมีรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบกว่า 40 ปี ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top