ปักกิ่งปูพรมตรวจโควิดขณะพบระบาดเพิ่มจากย่านชอปปิง-แหล่งบันเทิง

เขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดของปักกิ่ง ประกาศปูพรมตรวจโควิด-19 ทั้งหมด 3 รอบ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากผับบาร์ในย่านชอปปิงและย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยประกาศดังกล่าวมีขี้นไม่นานหลังจากปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ที่ประกาศใช้ตอนที่มีการระบาดในเดือนเม.ย.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปักกิ่งรายงานว่า จนถึงปัจจุบัน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 166 รายที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดที่มีต้นตอจากบาร์เฮฟเว่น ซูเปอร์มาร์เก็ตในย่านซานลีถุนเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) โดย 145 รายจากในนั้นเป็นผู้ไปเที่ยวผับบาร์

การตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่นี้จะมีขึ้นในระหว่างวันนี้ (13 มิ.ย.) จนถึงวันพุธ (15 มิ.ย.) ในเขตเฉาหยางซึ่งเป็นที่ตั้งของบาร์

นายซู เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลกรุงปักกิ่งระบุว่า “การแพร่ระบาดรอบปัจจุบันในปักกิ่งนั้นรุนแรง และตอนนี้ก็มีความเสี่ยงที่การระบาดจะกระจายตัวออกไป ภารกิจเร่งด่วนที่สุดตอนนี้คือ หาต้นทางคลัสเตอร์และจัดการควบคุมความเสี่ยง” พร้อมเสริมว่า ปักกิ่งต้องป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างออกไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้หลายประเทศทั่วโลกจะผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ แล้ว แต่ทางการจีนยังคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ไว้ พร้อมพยายามควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยมาตรการต่าง ๆ รวมถึงจำกัดการเดินทางเคลื่อนย้ายอย่างเข้มงวดและปูพรมตรวจหาเชื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top