รมว.พาณิชย์ ย้ำ WTO เร่งเดินหน้ารับมือโควิด และวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 12 (WTO MC12) ถึงผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ว่าเอเปคเน้นย้ำการให้ความสนับสนุนการทำงานของ WTO เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญ 4 ประเด็นหลัก คือ

1. บทบาท WTO ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้า การใช้มาตรการทางการค้าที่สอดคล้องกับพันธกรณี WTO และบทบาทของทรัพย์สินทางปัญญาต้องช่วยให้สมาชิกได้เข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึง

2. เร่งสรุปผลการเจรจาความตกลงอุดหนุนประมง เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงอย่างยั่งยืน โดยห้ามการอุดหนุนที่นำไปสู่การทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) และให้ความยืดหยุ่นประเทศที่มีการบริหารจัดการทรัพยากรประมงที่ดี

3.การเร่งปฏิรูปภาคเกษตร ไม่ใช้มาตรการห้ามหรือจำกัดการส่งออกสินค้าอาหารภายใต้โครงการอาหารโลก เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

4. การปฏิรูป WTO โดยเฉพาะการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่

นอกจากนี้ ไทยยังสนับสนุนการต่ออายุการไม่เก็บภาษีกับการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการประชุม MC13 และการหารือระดับหลายฝ่ายเรื่องการค้าบริการและการค้ากับสิ่งแวดล้อมต่อไป

นางอรมน กล่าวเสริมว่า การประชุม MC12 ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มิ.ย. 65 โดยสมาชิก WTO มีเป้าหมายหาข้อสรุปประเด็นสำคัญ ได้แก่ การรับมือของ WTO กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโรคระบาดในอนาคต การรับมือกับความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นความท้าทายในปัจจุบัน และการสรุปผลประเด็นที่มีการหารือกันมาอย่างยาวนาน ทั้งเรื่องการเจรจาความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง แผนการดำเนินงานด้านการเจรจาเกษตร และแนวทางการปฏิรูป WTO ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อตัดสินใจเรื่องสำคัญ และกำหนดทิศทางการทำงานของ WTO ต่อไปในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top