สภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฏหมายเพิ่มโทษจำคุกผู้กระทำผิดฐานดูหมิ่นทางไซเบอร์

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกผู้ที่กระทำการดูหมิ่นผู้อื่นผ่านทางออนไลน์ นับเป็นก้าวสำคัญในการจัดการกับการระรานทางไซเบอร์ (cyberbullying) ของญี่ปุ่น

การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าวได้รับการผลักดัน หลังจากการเสียชีวิตของ ฮานะ คิมูระ นักมวยปล้ำอาชีพหญิงวัย 22 ปี และนักแสดงในรายการเรียลลิตี้ยอดนิยมของเน็ตฟลิกซ์ “Terrace House” โดยเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายหลังจากได้รับข้อความเกลียดชังผ่านทางโซเชียลมีเดียในเดือนพ.ค. 2563

ทั้งนี้ การอภิปรายในรัฐสภาในครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่การสร้างสมดุลระหว่างกฎระเบียบที่เข้มงวดกับเสรีภาพในการแสดงออกตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาเห็นชอบหลังจากบรรลุข้อตกลงกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่มีการเพิ่มเติมบทบัญญัติซึ่งกำหนดว่าจะจำกัดเสรีภาพในการพูดที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ ภายในระยะเวลาสามปีของการตรากฎหมาย

ทั้งนี้ ในญี่ปุ่นนั้นการดูหมิ่นแตกต่างจากการหมิ่นประมาทตรงที่เป็นการดูหมิ่นนั้นเป็นการหมิ่นบุคคลโดยไม่กล่าวถึงการกระทำใดอย่างเฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตามการกระทำทั้งสองอย่างมีล้วนโทษทางกฎหมาย

ปัจจุบันโทษสำหรับการดูหมิ่นคือ จำคุกไม่เกิน 30 วัน หรือปรับไม่เกิน 10,000 เยน ซึ่งการแก้ไขร่างกฏหมายใหม่ได้เสนอเพิ่มการโทษจำคุกสูงสุดขึ้นเป็นหนึ่งปีและปรับสูงสุด 300,000 เยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top