BBL แต่งตั้ง “เมลิซา รุสลี” นั่งเอ็มดี ธนาคารเพอร์มาตา ในอินโดฯ

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะ President ommissioner ธนาคารเพอร์มาตา 1 ใน 10 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของธนาคารเพอร์มาตา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา มีมติแต่งตั้ง นางเมลิซา รุสลี ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพอร์มาตา พร้อมได้รับการรับรองจาก Financial Services Authority of Indonesia (OJK) หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของประเทศอินโดนีเซีย

นางเมลิซา เป็นผู้มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในวงการอุตสาหกรรมการเงินของประเทศอินโดนีเซีย เคยดำรงตำแหน่งผู้นำระดับสูงในบริษัทการเงินชั้นนำซึ่งรวมถึง Goldman Sachs และ Accenture รวมถึงตำแหน่ง Chief of Group Digital Strategy ที่ PT Astra International Tbk และกรรมการผู้จัดการของ Astra Pay นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์การทำงานด้านกลยุทธ์ดิจิทัล และการทำงานในภาคการเงินทั้งในอินโดนีเซียและภูมิภาค ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการดำเนินกลยุทธ์ของธนาคารเพอร์มาตาในการเป็นผู้นำด้านเงินฝากและการบริหารความมั่งคั่งในอินโดนีเซีย พร้อมขับเคลื่อนแผนการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นเลิศ พร้อมสร้างความแข็งแกร่งในการทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา

“ภายใต้การบริหารงานของคุณเมลิซา ธนาคารเพอร์มาตาจะมีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยการสนับสนุนลูกค้าในฐานะเพื่อนคู่คิดมิตรคู่บ้าน ในขณะเดียวกัน จะช่วยส่งเสริมสถานะของธนาคารกรุงเทพในการเป็นธนาคารภูมิภาคที่มีฐานธุรกิจในประเทศไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายชาติศิริ กล่าว

นางเมลิซา กล่าวว่า ยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสให้เป็นผู้นำของธนาคารเพอร์มาตา โดยมุ่งเน้นที่จะให้บริการลูกค้าและพันธมิตรในระบบนิเวศทางธุรกิจของธนาคาร พร้อมช่วยให้ลูกค้าเติบโตอย่างยั่งยืนในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมุ่งให้ความช่วยเหลือบริษัทในอินโดนีเซียแสวงหาโอกาสในการเติบโตทั่วทั้งอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆ ภายใต้การสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพ ซึ่งมีความรู้ ความสัมพันธ์ ประสบการณ์อันยาวนานในอินโดนีเซีย และเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่แข็งแกร่ง การผนึกกำลังดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารเพอร์มาตาสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับธุรกิจไทยและธุรกิจระดับภูมิภาคอื่นๆ ที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย

ธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 6 ของอาเซียนเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานในประเทศอินโดนีเซีย โดยเปิดทำการสาขาจาการ์ตาเป็นแห่งแรกเมื่อปี 11 ธนาคารกรุงเทพได้เข้าซื้อกิจการและควบรวมกิจการโดยสมบูรณ์กับธนาคารเพอร์มาตาในปี 63 ด้วยมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (7.37 หมื่นล้านบาท) นับเป็นการเข้าซื้อกิจการของธนาคารภายในอาเซียนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเป็นผลจากกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคของธนาคารกรุงเทพ เพื่อเสริมสร้างรากฐานของธนาคารให้มั่นคงยิ่งขึ้น ในฐานะของธนาคารไทยในระดับภูมิภาคที่มีเครือข่ายในต่างประเทศมากที่สุด พร้อมสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งสนับสนุนพัฒนาด้านความร่วมมือทางการเงินและการเชื่อมโยงระบบการเงินในอาเซียน

ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมกิจการ ธนาคารกรุงเทพถือหุ้น 98.71% ในธนาคารเพอร์มาตา โดยสัดส่วนของสินเชื่อจากกิจการธนาคารต่างประเทศต่อสินเชื่อรวมของธนาคารกรุงเทพเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 25% ในขณะเดียวกันปี 64 สินทรัพย์รวมของธนาคารเพอร์มาตาเติบโตขึ้น 18.5% เงินฝากเพิ่มขึ้น 23.5% และปริมาณการค้าเพิ่มขึ้น 60% นอกจากนี้ ธนาคารเพอร์มาตายังได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพในการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับการทำธุรกรรมการค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศอินโดนีเซียและประเทศไทยเป็นครั้งแรก จนประสบความสำเร็จและเป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศไทยที่ดำเนินธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยใช้ Blockchain นับเป็นตัวอย่างความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ในการประสานการดำเนินงาน จุดแข็ง และฐานลูกค้าเข้าด้วยกัน เพื่อให้บริการที่สนองตอบความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top