ซาโนฟี่เผยวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นสูตรใหม่มีประสิทธิภาพต้านสายพันธุ์หลัก

ซาโนฟี่ (Sanofi) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศส เปิดเผยในวันนี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดใหม่ที่กำลังพัฒนาร่วมกับบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษ แสดงให้เห็นประสิทธิในการทดสอบสองครั้ง ว่าสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลัก รวมถึงโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 เมื่อใช้เป็นเข็มกระตุ้นได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้วัคซีนตัวแรกของทั้งสองบริษัทกำลังอยู่ภายใต้การตรวจสอบขององค์การยาแห่งยุโรป (EMA) แต่ซาโนฟี่และ GSK ก็ได้เดินหน้าพัฒนาวัคซีนที่สร้างขึ้นจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เบตา โดยหวังว่าจะให้การปกป้องสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์เพิ่มเติมในอนาคตได้

ซาโนฟี่ระบุว่า วัคซีนใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าสามารถเพิ่มระดับแอนติบอดีได้อย่างมากเมื่อใช้กับสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่น่ากังวล เมื่อฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบที่ได้รับวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นาครบโดสแล้ว

ส่วนในอีกการทดลองที่จัดทำโดยเครือข่ายโรงพยาบาลฝรั่งเศสนั้น วัคซีนเข็มบูสเตอร์สูตรใหม่ของซาโนฟี่ให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนสูตรแรกของซาโนฟี่หรือวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคในอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนก่อนหน้านี้

โธมัส ทรีโอมฟ์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจวัคซีนของซาโนฟี่ กล่าวว่า “สายพันธุ์เบตาแสดงให้เห็นการกลายพันธุ์ที่คล้ายกันกับสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่น่ากังวล รวมถึงโอมิครอน ทำให้เป็นวัคซีนที่น่าคาดหวังว่าจะสามารถให้การป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top