โบรกฯมองบวก AOT -AAV จากจีนเริ่มผ่อนคลายให้โควต้าไทยบิน 2 เที่ยว/สัปดาห์

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่าหุ้นบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และบมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) รับประโยชน์ จีนเริ่มผ่อนคลาย ให้โควต้าไทยเปิดเส้นทางบิน 2 เที่ยวบิน/สัปดาห์

รายงานจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ โดยเปิดให้ประชาชนในกลุ่มนักธุรกิจ นักเรียน และนักศึกษาสามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้ โดยให้โควตาสายการบินสัญชาติไทย สามารถเปิดทำการบินระหว่างไทย-จีนได้ 2 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยสายการบินไทย เตรียมแผนเริ่มทำการบินวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ สายการบินสามารถทำการบินได้ทุกเมืองที่เคยทำการบิน ยกเว้นปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ โดย กพท.เชื่อว่าหากสายการบิน ของไทยดำเนินการไปได้ด้วยดี ทางจีนจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์ ให้กับประเทศไทยต่อไป โดยทางการจีนมีข้อกำหนดว่าหากตรวจพบผู้โดยสารที่มีเชื้อโควิด-19 จากสายการบินใด สายการบินนั้นจะถูกห้ามบินในเที่ยวบินถัดไปทันที ซึ่งนอกจากจะเกิดความเสียหายต่อสายการบินแล้ว ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย

KTBST มองเป็นบวกจากข่าวดังกล่าว แม้ในระยะแรกแทบจะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย แต่ก็ถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับการเดินทาง ระหว่างประเทศจากกลุ่มตลาดใหญ่อย่างจีน และเป็นจุดเริ่มต้นให้สายการบิน ของไทยได้เตรียมความพร้อมตามมาตรการสาธารณสุขของจีนในอนาคตด้วย โดยเราประเมินว่าปัจจุบัน AOT มีเที่ยวบินระหว่างประเทศราว 450 เที่ยวบิน/วัน

ทั้งนี้ เรามองเป็น sentiment เชิงบวกเล็กน้อยต่อ AOT และ AAV ที่จะเริ่มกลับมาเปิดเที่ยวบินจีนได้ แต่ยังจำกัดในกลุ่มนักธุรกิจ นักเรียน และนักศึกษา ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยวยังคงประเมินว่าจะเป็นต้นปี 66 โดย AOT ในช่วงปี 62 ก่อนเกิดโควิด จะมีรายได้จากเที่ยวบินจีนประมาณ 15% ของรายได้ประเภท Aero ส่วน AAV จะมีสัดส่วนรายได้จากจีน 30% โดย AOT แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 76.00 บาท อิง DCF (WACC = 7%, terminal growth = 3.5%) และ AAV แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3.40 บาท อิง 2022E PBV ที่ 2.5 เท่า (+2.5SD above 5-yr average PBV)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top