ปลัดพลังงาน เผยตรึงดีเซล 35 บ.ถึงสิ้นมิ.ย. เร่งเสนอมาตรการเข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันโลกทั้งราคาน้ำมันดิบดูไบ และน้ำมันสำเร็จรูปพุ่งสูงขึ้น โดยวานนี้น้ำมันดิบอยู่ที่ 115 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาดีเซลอยู่ที่ 170 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่วันนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 34.94 หรือ 35 บาท/ลิตร นั้น เป็นราคาที่ควรปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมาแล้ว แต่เมื่อดูสถานการณ์ก็เห็นว่าพอจะยืดช่วยประชาชนได้ จึงดึงราคามาถึงเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย. 65)

สำหรับการขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้ คงจะตรึงตัวอยู่ที่ 35 บาท/ลิตร หากราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกยังคงอยู่ที่ประมาณนี้ ไม่พุ่งขึ้นไปถึง 180-190 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบไม่ขึ้นไปถึง 120 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งกระทรวงพลังงานก็จะมอนิเตอร์ราคาจนถึงสิ้นเดือนนี้

นายกุลิศ กล่าวต่อว่า ส่วนจะมีการขยับเพดานน้ำมันดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 38 บาท/ลิตร หรือเป็นราคาคนละครึ่งของน้ำมันดีเซลจริงที่ 45 บาท/ลิตร ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกว่าจะขยับขึ้นต่อหรือไม่ การเจรจาโรงกลั่นในการในการลดค่าการกลั่นน้ำมัน รวมถึงมาตรการในการดูแลของรัฐบาล

ทั้งนี้ หากการหารือมาตรการต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะเสนอมาตรการแก่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนเรื่องกองทุนขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเช่นกัน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าหรือก่อนสิ้นเดือนนี้จะได้คำตอบ เนื่องจากสิ้นเดือนนี้กองทุนจะติดลบถึง 1 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งจะต้องแก้ปัญหานี้ต่อไป

“ในที่ประชุมวานนี้ เราจะพยายามยื้อไว้ที่ 34.94 บาท/ลิตร จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ส่วนก.ค. จะมีมาตรการใหม่ๆ ออกมา เพราะหลายมาตรการที่ช่วยประชาชนอยู่จะหมดวันที่ 30 มิ.ย. ถึงประมาณกลางก.ค. ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสภาพัฒน์ กระทรวงพลังงาน กำลังประเมินว่ามาตรการใหม่ที่จะออกมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป จะมีมาตรการอะไรออกมาบ้าง ซึ่งถ้ามีเงินเข้ากองทุน หรือมีรายได้เพิ่มเติม ก็จะสามารถดูแลประชาชนได้มากขึ้น” นายกุลิศ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top