ผลวิจัยคาดมหาเศรษฐีทั่วโลกแห่ย้ายประเทศไปยูเออี, ย้ายหนีรัสเซีย-ยูเครน

รายงานพลเมืองโลกของเฮนลี่ย์ (Henley Global Citizens Report) ฉบับล่าสุด ซึ่งติดตามแนวโน้มการโยกย้ายความมั่งคั่งส่วนบุคคลและการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานทั่วโลก คาดการณ์ว่าจะมีมหาเศรษฐีทั่วโลกหลั่งไหลเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มากที่สุดในปี 2565

รายงานประจำไตรมาส 2 ที่เผยแพร่โดยเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อขอสัญชาติและที่อยู่อาศัยระหว่างประเทศ ระบุว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลายเป็นจุดสนใจอย่างมากในหมู่นักลงทุนผู้มีความมั่งคั่ง และคาดว่าจะมีมหาเศรษฐีหลั่งไหลเข้าสุทธิมากที่สุดในโลกในปี 2565 ที่ระดับ 4,000 คน หรือพุ่งขึ้นถึง 208% จากปี 2562 ซึ่งมีมหาเศรษฐีหลั่งไหลเข้าสุทธิ 1,300 คน

ในทางตรงกันข้าม รัสเซียมีมหาเศรษฐีย้ายออกจากประเทศมากที่สุดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่ายอดไหลออกสุทธิจะอยู่ที่ราว 15,000 คน ณ สิ้นปี 2565 หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 15% ของผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงทั้งหมดในประเทศ และมากกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิดถึง 9,500 คน

ขณะเดียวกัน การที่รัสเซียบุกยูเครนก็ทำให้ผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจำนวนมากย้ายออกจากยูเครน และคาดว่ายอดไหลออกสุทธิจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,800 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 42% ของผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงทั้งหมดในประเทศ และมากกว่าปี 2562 ถึง 2,400 คน

รายงานยังได้เปิดเผยรายชื่อ 10 ประเทศที่คาดว่าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจะหลั่งไหลเข้าประเทศมากที่สุดในปี 2565 ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส กรีซ แคนาดา และนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ มหาเศรษฐีจำนวนมากยังมีแนวโน้มย้ายไปยังประเทศ “สาม ม.” ได้แก่ มอลตา มอริเชียส และโมนาโก ส่วน 10 ประเทศที่คาดว่าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจะไหลออกจากประเทศมากที่สุด ได้แก่ รัสเซีย จีน อินเดีย ฮ่องกง ยูเครน บราซิล สหราชอาณาจักร เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย และอินโดนีเซีย

ดร. ยอร์ก สเตฟเฟน (Dr. Juerg Steffen) ซีอีโอของเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า มหาเศรษฐีราว 88,000 คนจะย้ายประเทศภายในสิ้นปีนี้ น้อยกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิดราว 22,000 คน “ในปีหน้า (2566) คาดว่าจำนวนมหาเศรษฐีที่ย้ายประเทศจะพุ่งสูงสุดแตะระดับ 125,000 คน เนื่องจากนักลงทุนผู้มั่งคั่งและครอบครัวมีการเตรียมพร้อมอย่างจริงจังเพื่อรับมือกับระเบียบโลกใหม่หลังยุคโควิด”

ศาสตราจารย์เทรเวอร์ วิลเลียมส์ (Prof. Trevor Williams) อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของลอยด์ส แบงก์ คอมเมอร์เชียล (Lloyds Bank Commercial) กล่าวว่า บรรดาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะมีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากในช่วงทศวรรษหน้า “จำนวนผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงในศรีลังกาคาดว่าจะพุ่งขึ้น 90% ภายในปี 2574 ด้านจำนวนมหาเศรษฐีในอินเดียและมอริเชียสคาดว่าจะทะยานขึ้น 80% ส่วนจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 50% ขณะที่สหรัฐอเมริกาคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20% ส่วนฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหราชอาณาจักร คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% เท่านั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top