“ช้อปปี้” เลิกจ้างพนักงานหลายประเทศในเอเชีย-ในไทยโดนปลดกว่าครึ่ง

เว็บไซต์ข่าว DealStreetAsia ของสิงคโปร์รายงานว่า บริษัทช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือของซี กรุ๊ป (Sea Group) จะปลดพนักงานในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซของบริษัท

การปลดพนักงานครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อพนักงานของช้อปปี้จำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยรายงานระบุว่า ทางบริษัทได้ส่งอีเมลเพื่อแจ้งพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานในครั้งนี้แล้ว

ด้านช้อปปี้เพย์ (ShopeePay) ซึ่งเป็นธุรกิจรับชำระเงินของช้อปปี้ และบริษัทช้อปปี้ฟู้ด (ShopeeFood) ซึ่งเป็นธุรกิจบริการส่งอาหารของช้อปปี้เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ช้อปปี้ได้จัดการประชุมแบบ Town Hall เมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย.) เพื่อแจ้งกับพนักงานของช้อปปี้เกี่ยวกับแผนการปรับลดจำนวนพนักงาน

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของการปลดพนักงานและจำนวนพนักงานที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยทางDealStreetAsia ได้ติดต่อกับทางช้อปปี้เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับ DealStreetAsia ว่า พนักงานฝ่ายชำระเงินและฝ่ายส่งอาหารของบริษัทช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้ถูกปลดออกเกือบครึ่งหนึ่ง โดยแหล่งข่าวระบุว่า ช้อปปี้ได้ขอให้พนักงานกลับบ้าน และรออีเมลแจ้งเกี่ยวกับการเลิกจ้าง

ทั้งนี้ แม้ว่าธุรกิจของซี กรุ๊ปยังคงแสดงสัญญาณที่ดีขึ้นในด้านความสามารถในการทำกำไรโดยรวม แต่รายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทการีนา (Garena) ซึ่งเป็นธุรกิจเกมในเครือซี กรุ๊ป

ส่วนกิจการของช้อปปี้นั้น แม้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/2565 แต่ก็ยังคงขาดทุน และบริษัทยังคงเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจมหภาคหลายด้าน ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น โดยปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกและการอุปโภคบริโภค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top