เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นเตรียมทดสอบนิวเคลียร์รอบใหม่

นักการทูตระดับสูงของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่เสร็จสิ้นแล้ว และรอเพียงการตัดสินใจของผู้นำระดับสูงของประเทศเท่านั้นที่จะยับยั้งไม่ให้การทดสอบเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ หลังหารือกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือจะต้องรับผลที่ตามมา หากยังเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นายปาร์คระบุอีกว่า เกาหลีเหนือได้เสร็จสิ้นการเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ และผมคิดว่า เหลือแค่รอการตัดสินใจทางการเมือง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวเพียงว่า เกาหลีเหนือใกล้จะบรรลุการเตรียมการดังกล่าวแล้ว

นายปาร์คเสริมว่า “หากเกาหลีเหนือยังดึงดันทดสอบนิวเคลียร์รอบใหม่ ผมคิดว่ามีแต่จะทำให้เราใช้มาตรการยับยั้งที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้น และเสี่ยงเผชิญการคว่ำบาตรจากนานาชาติ เกาหลีเหนือควรเปลี่ยนใจและตัดสินใจอย่างถูกต้อง”

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากมาตรการคว่ำบาตร นายปาร์คไม่ได้ระบุว่าเกาหลีเหนือจะได้รับผลอะไร หรือนโยบายการยับยั้งจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่นายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐและชาติพันธมิตร เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่น สามารถปรับท่าทีทางการทหารเพื่อตอบโต้ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงอาวุธซึ่งคาดว่าเป็นกระสุนปืนใหญ่ออกสู่ทะเล ไม่กี่วันหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศมากขึ้นเพื่อรับมือภัยคุกคามจากภายนอก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top