เหตุคนขับรถบรรทุกผละงานประท้วงในเกาหลีใต้กระทบการผลิตชิปในจีน

สมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (KITA) เปิดเผยในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า เหตุคนขับรถบรรทุกผละงานประท้วงติดต่อกันนานนับสัปดาห์ในเกาหลีใต้ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้งานในอุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ไปยังประเทศจีน

กรณีดังกล่าวถือเป็นสัญญาณแรกที่บ่งชี้ว่า การผละงานประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตชิปโลก ซึ่งปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทานการผลิตชิปได้ทำให้อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ประสบกับความสูญเสียด้านผลผลิตและการส่งมอบสินค้าไปแล้วกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

KITA ระบุว่า บริษัทเกาหลีใต้แห่งหนึ่งที่ผลิตไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (IPA) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาดเวเฟอร์ชิป ต้องประสบกับความยากลำบากในการจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทจีนรายหนึ่งที่จัดหาเวเฟอร์ให้กับบรรดาผู้ผลิตชิป โดยต้องเลื่อนจัดส่ง IPA ประมาณ 90 ตันหรือเทียบเท่ากับมูลค่าการขนส่งในหนึ่งสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม บริษัทจีนที่ได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วงในเกาหลีใต้ไม่ได้จัดหาเวเฟอร์ชิปให้กับโรงงานผลิตชิปของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ในจีน

ทั้งนี้ สหภาพคนขับรถบรรทุกได้ทำการประท้วงเรื่องราคาเชื้อเพลิงแพงและเรียกร้องให้มีการรับประกันค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมประกาศเดินหน้าผละงานประท้วงต่อไป หลังการเจรจาร่วมกับรัฐบาล 4 รอบยังไม่สามารถหาข้อยุติได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top