นายกฯ สั่งก.พลังงานแจงรายละเอียดค่าการกลั่นอีกครั้ง หลังไม่มีคำตอบชัดเจนในครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอในการคุมเพดานค่าการกลั่นน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาพลังงานว่า สิ่งแรกอยากให้มีการเปรียบเทียบราคาพลังงานของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความแตกต่างมากน้อยเพียงใด และไทยมีต้นทุนน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใด ซึ่งอยู่ระหว่างการหาแหล่งพลังงานให้เพิ่มขึ้น ทั้งจากบนบกหรือทางทะเลได้หรือไม่

ทั้งนี้ เรื่องค่าการกลั่นน้ำมันนั้น ได้มีการชี้แจงในที่ประชุมครม. ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าค่าการกลั่นขึ้นมา 8 บาท แต่ยังไม่ได้รับคำตอบชัดเจนว่า ค่าการกลั่นอยู่ที่เท่าไร โดยกระทรวงพลังงานจะชี้แจงอีกครั้ง

“วันนี้ใน 8 บาทที่ว่า ถ้าลดไป 5 บาท ราคาน้ำมันจะลดลงไป 5 บาทเลยหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น เพราะมีกฏหมายควบคุมและคุ้มครองผู้ประกอบการด้วย ซึ่งมีธุรกิจหลายอย่างเกี่ยวเนื่องกัน…ก็ต้องพยายามหาวิธีการที่เหมาะสม เราต้องอยู่สถานการณ์แบบนี้ไปนานพอสมควร ถ้าสถานการณ์ต่างประเทศยังเป็นแบบนี้อยู่ เพราะเราอยู่ในห่วงโซ่ของเขาทั้งหมด”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ติดตามเรื่องพลังงาน ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกวัน โดยพบว่ามีสินค้าอาหารบางรายการปรับขึ้นราคา ซึ่งอยู่นอกเหนือรายการสินค้าที่ได้ควบคุมราคา ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือให้ช่วยกัน เพราะได้รับผลกระทบทุกคน พร้อมยืนยันว่า เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี และจะพยายามบริหารทุกอย่างให้ดีที่สุด

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าทำงานหนัก เพื่อแก้ปัญหาปากท้อง ความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งจากวิกฤตของโลกที่เกิดขึ้น ทั้งจากปัญหาสงครามยูเครน-รัสเซีย ปัญหาเงินเฟ้อ เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามสถานการณ์และเตรียมมาตรการแก้ปัญหาต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาการขาดแคลนคนขับรถโดยสารประจำทางและคนเก็บตั๋วค่าโดยสาร ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมหาแนวทางแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นจะไม่มีรถเพียงพอต่อการให้บริการ และเนื่องจากรถโดยสารประจำทางรุ่นใหม่ยังเข้ามาไม่เต็มที่ จึงอยากให้มีการจ้างเป็นการชั่วคราวไปก่อน เพราะในอนาคตเมื่อเปลี่ยนเป็นรถรุ่นใหม่จะใช้บุคลากรไม่มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top