ศรีลังกาไฟเขียววันหยุดพิเศษให้ข้าราชการปลูกอาหาร

รัฐบาลศรีลังกาอนุมัติสัปดาห์การทำงาน 4 วันสำหรับข้าราชการ โดยให้หยุดงานทุกวันศุกร์ เพื่อช่วยให้พวกเขารับมือกับปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง ตลอดจนส่งเสริมให้มีการปลูกอาหาร ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกา ซึ่งมีข้าราชการประมาณ 1 ล้านราย ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องใช้สำหรับการนำเข้าอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค

เมื่อวันจันทร์ที่ผานมา (13 มิ.ย.) คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาได้อนุมัติให้ข้าราชการหยุดงานทุกวันศุกร์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงส่งผลให้เดินทางลำบาก รวมถึงส่งเสริมให้พวกเขาทำการเกษตร

แถลงการณ์ของศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการระบุว่า รัฐบาลอนุญาติให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดได้ 1 วัน เพื่อทำกิจกรรมเกษตรในสวนหลังบ้านหรือที่อื่น เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอาหาร

ขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ใกล้จะเกิดขึ้น และมีแผนจะมอบเงิน 47 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสมากกว่า 1 ล้านราย

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังเจรจาเรื่องโครงการเงินช่วยเหลือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และคาดว่าคณะผู้แทนจากกองทุน IMF จะเดินทางเยือนกรุงโคลัมโบในวันที่ 20 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top