Coinbase ประกาศปลดพนักงาน 1,100 ตำแหน่ง หลังตลาดคริปโทฯระส่ำ

Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 1,100 ตำแหน่ง หรือราว 18% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาด

การประกาศปลดพนักงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่บิตคอยน์ทรุดตัวลงถึง 14% ขณะที่ Binance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอนสกุลเงินบิตคอยน์เป็นการชั่วคราว และ Celsius Networks ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก

Coinbase ระบุว่า บริษัทมีค่าใช้จ่ายราว 40-45 ล้านดอลลาร์ในการปรับโครงสร้างบริษัท ขณะที่รายได้ทรุดตัวลง 35% สู่ระดับ 1.17 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกวูบหายไปกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ซึ่งจะฉุดสภาพคล่องในตลาด

ทั้งนี้ ข้อมูลของ Coinmarketcap.com ซึ่งรวบรวมราคาสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 1,000 สกุลจากตลาดซื้อขายทั่วโลก พบว่า มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564

ก่อนหน้านี้ มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งแตะระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top