สหรัฐย้ำชัดช่องแคบไต้หวันเป็นน่านน้ำสากล ปัดจีนอ้างอธิปไตย

สหรัฐสนับสนุนคำยืนยันของไต้หวันว่า ช่องแคบไต้หวันซึ่งแบ่งแยกเกาะไต้หวันออกจากจีนนั้นเป็นน่านน้ำสากล โดยถือเป็นการปฏิเสธจีนในการอ้างอธิปไตยเหนือเส้นทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว

นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) ว่า “ช่องแคบไต้หวันเป็นน่านน้ำสากล หมายความว่า ช่องแคบไต้หวันเป็นพื้นที่ที่มีเสรีภาพทางทะเลสูง ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน ตามหลักกฎหมายสากล”

“โลกให้ความสนใจต่อสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน โดยเรามองว่านี่คือความมั่นคงและความรุ่งโรจน์ของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกโดยรวม”

นายไพรซ์ระบุ

นายไพรซ์ย้ำข้อกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับการใช้วาจาก้าวร้าวและการบีบบังคับของจีนต่อไต้หวัน พร้อมกล่าวว่า สหรัฐจะใช้ยังคงใช้และปฏิบัติการทั้งทางทะเลและทางอากาศในที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตต่อไป ซึ่งรวมถึงการข้ามช่องแคบไต้หวัน

สำหรับช่องแคบไต้หวันนั้นได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหารบ่อยครั้งนับตั้งแต่พรรคก๊กมินตั๋งภายใต้การนำของเจียง ไคเชกพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน จนต้องอพยพไปยังเกาะไต้หวันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในปี 2492 ขณะเดียวกันพรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของเหมา เจ๋อตงก็จัดตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นบนจีนแผ่นดินใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top