ECB ประชุมฉุกเฉินวันนี้ หารือตลาดบอนด์ร่วงหนักหลังส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดพันธบัตรที่มีความผันผวน หลังจากนักลงทุนเทขายออกมาอย่างหนัก

โฆษก ECB กล่าวว่า “คณะกรรมการ ECB จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการประชุมที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดขณะนี้”

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ ECB ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้า ส่งผลให้ค่าสเปรดของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมนีและของประเทศอื่น ๆ รวมถึงอิตาลี พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

ความเคลื่อนไหวในตลาดพันธบัตรสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนมีความวิตกกังวลว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

ECB ออกแถลงการณ์หลังการประชุมในวันดังกล่าวว่า “ECB มีความประสงค์ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนก.ย. ซึ่งหากเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อไป ECB ก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในเดือนก.ย. ส่วนหลังจากเดือนก.ย. ECB จะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป”

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า ทางธนาคารจะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งแตะระดับ 8.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top