ผู้นำอินโดฯ ดอดพบ “ปูติน” ที่มอสโกสิ้นเดือนนี้ คาดเกี่ยวกับการประชุม G20

สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียมีแผนจะเดินทางไปเยือนรัสเซียเพื่อพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

“เป็นการมาเยือนครั้งสำคัญมาก และรัฐบาลรัสเซียกำลังเตรียมการต้อนรับ”

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้ แต่คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นบนเกาะบาหลีระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ซึ่งปธน.อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้เชิญทั้งปธน.ปูติน และปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในครั้งนี้ แม้ว่ายูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่ม G20 ก็ตาม ซึ่งปธน.ของทั้งสองประเทศได้ยืนยันการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน ประเทศสมาชิก G20 บางส่วนได้พยายามที่จะคัดค้านรัสเซียไม่ให้การเข้าร่วมการประชุม เนื่องจากรัสเซียใช้กำลังทหารเข้าโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศสมาชิก G20 ที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม G7 ด้วยนั้นได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรหลายต่อหลายครั้ง เพื่อตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก รวมถึงอายัดสินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซีย และตัดธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัสเซียบางแห่งออกจากเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศที่สำคัญ

ในทางกลับกัน บราซิล จีน อินเดีย และแอฟริกาใต้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศ BRICS เช่นเดียวกับรัสเซียนั้น ได้สนับสนุนให้รัสเซียเข้าร่วมการประชุม G20

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top