สวิตเซอร์แลนด์หั่นคาดการณ์ GDP เหตุสงครามยูเครนและเงินเฟ้อพ่นพิษ

สำนักเลขาธิการฝ่ายเศรษฐกิจแห่งรัฐของสวิตเซอร์แลนด์ (SECO) ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสวิตเซอร์แลนด์สำหรับปี 2565 เหลือ 2.6% จาก 2.8% เมื่อเดือนมี.ค. โดยกลายเป็นประเทศล่าสุดที่ปรับลด GDP จากผลพวงของสงครามของยูเครน และสถานการณ์ความไม่แน่นอนในจีน รวมถึง ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ SECO ยังปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 เหลือ 1.9% จากระดับ 2.0% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขทั้งหมดได้รับการปรับปรุงเพื่อขจัดผลกระทบจากการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ

SECO ระบุว่า “เศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์เริ่มต้นปีนี้ด้วยความแข็งแกร่ง แต่ทิศทางสถานการณ์ระหว่างประเทศกลับย่ำแย่ลง” โดยเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงอันเนื่องมาจากสงครามยูเครนและสถานการณ์ในจีน

“สงครามยูเครนอาจส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้”

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญของรัสเซียและยูเครน เช่น ทรัพยากรพลังงาน อาหารหลัก และอาหารสัตว์บางประเภท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็น 3% สำหรับปีนี้ ซึ่งน้อยกว่า 4.5% ที่ OECD คาดไว้เมื่อเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top