“ไบเดน” ลงนามคำสั่งคุ้มครองกลุ่ม LGBTQ ยกเลิกงบกลางบำบัดแก้เพศวิถี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติต่อเยาวชนข้ามเพศ และตัดงบประมาณกลางที่จัดสรรสำหรับการบำบัดแก้เพศวิถี (conversion therapy) ที่บังคับให้เยาวชนในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) เปลี่ยนแปลงรสนิยมทางเพศของตนเอง

ทั้งนี้ คำสั่งบริหารของปธน.ไบเดนได้ขอให้หน่วยงานด้านสุขภาพและการศึกษาของรัฐบาลกลาง ส่งเสริมการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์และการแสดงออกทางเพศ (Gender-affirming care) มากขึ้น รวมถึงหาวิธีการเพื่อแก้ไขกฎหมายหลายฉบับที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติหัวอนุรักษ์นิยมในปีนี้และผ่านการอนุมัติในหลายรัฐ ซึ่งกฎหมายเหล่านั้นกีดกันไม่ให้เยาวชนข้ามเพศเข้ารับการรักษาตามกระบวนการที่เหมาะสมกับเพศวิถีของตนเอง

คำสั่งประธานาธิบดียังระบุให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางตรวจสอบว่า โครงการให้บริการที่ได้รับงบอุดหนุนจากรัฐบาลกลางนั้นต้องไม่มีการเสนอการบำบัดแก้เพศวิถีรวมอยู่ด้วย พร้อมทั้งขอให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำกับดูแลไม่ให้มีการทำธุรกิจบริการเพื่อที่จะเปลี่ยนรสนิยมหรืออัตลักษณ์ทางเพศของผู้ป่วย

“เรามีงานที่ต้องทำเพิ่มขึ้น” ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในงานเลี้ยงต้อนรับเทศกาล Pride Month ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ผลการศึกษาที่สนับสนุนโดยโครงการเทรเวอร์ โปรเจกต์ (Trevor Project) ซึ่งเป็นกลุ่มความช่วยเหลือเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายในหมู่ชาว LGBT นั้นพบว่า มีการใช้งบประมาณราว 650 ล้านดอลลาร์สำหรับการบำบัดแก้เพศวิถีในแต่ละปี ซึ่งเงินจำนวนนี้ครอบคลุมถึงธุรกิจประกันและโครงการดูแลสุขภาพ Medicaid ของรัฐบาลกลางสำหรับผู้มีรายได้น้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top