เกาหลีใต้จับตาตลาดการเงินใกล้ชิด หวั่นผันผวนหนักหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินระดับสูงของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะจับตาตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความผันผวนที่สูงขึ้นจากการที่สหรัฐดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุก

เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ซึ่งเป็นการคุมเข้มนโยบายการเงินรอบล่าสุดเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณว่า เฟดกำลังพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค.

“มีความวิตกว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะเผชิญกับภาวะผันผวนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่าการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว” นายชู คยอง-โฮกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินที่กรุงโซล

หลังผู้สื่อข่าวถามว่า BOK จะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยมากเป็นพิเศษ 0.50% ในเดือนหน้าหรือไม่นั้น นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการ BOK ระบุว่า เขาและสมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินรายอื่น ๆ จะตัดสินใจว่า ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเพียงใด โดยวิเคราะห์จากสถานการณ์ตลาดและเศรษฐกิจจนกระทั่งนาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ BOK มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 13 ก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top