จ้างงานออสซี่เดือนพ.ค.ฟื้นตัวแกร่ง ตลาดแรงงานตึงตัว-ว่างงานต่ำสุดรอบ 50 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า อัตราการจ้างงานออสเตรเลียเดือนพ.ค. ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี เนื่องจากประชาชนหางานทำมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า เศรษฐกิจสามารถต้านทานการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพื่อรับมือภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า อัตราการจ้างงานสุทธิเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 60,600 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าเมื่อเดือนเม.ย. ที่เพิ่มขึ้น 4,000 ตำแหน่ง และยังสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ระบุว่าจะเพิ่มขึ้น 25,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขการจ้างงานโดยรวมในปีนี้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 386,100 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานเดือนพ.ค. อยู่ที่ 3.9% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะลดลงมาอยู่ที่ 3.8% ส่วนอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 66.7%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดแรงงานเป็นหนึ่งในภาคเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเป็นเหตุผลสำคัญที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 0.85% ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดแรงงานยังมีสัญญาณการตึงตัวมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยอัตราการทำงานต่ำกว่าระดับ (underemployment) ยังลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 และคาดว่า จะมีการปรับเพิ่มค่าแรงหลังจากนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top