กูรูคาดเฮดจ์ฟันด์คริปโทฯ ราว 2 ใน 3 อาจล้มละลายหลังตลาดทรุดหนัก

นายไมเคิล โนโวแกรทซ์ นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีและผู้บริหารบริษัทกาแล็กซี ดิจิทัล โฮลดิงส์คาดการณ์ว่า 2 ใน 3 ของเฮดจ์ฟันด์ที่ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีจะล้มละลาย เนื่องจากการทรุดตัวของตลาดคริปโทฯ ในปัจจุบัน

นายโนโวแกรทซ์กล่าวในการประชุม “Piper Sandler Global Exchanges & Brokerage Conference” ที่รัฐนิวยอร์กว่า “ผมคาดว่าวอลุ่มการซื้อขายในตลาดคริปโทฯ จะชะลอตัวลง และคาดว่ากลุ่มเฮดจ์ฟันด์จะต้องปรับโครงสร้างองค์กร โดยขณะนี้เฮดจ์ฟันที่ลงทุนในคริปโทฯ มีประมาณ 1,900 แห่ง ซึ่งผมคาดว่า 2 ใน 3 แห่งของเฮดจ์ฟันด์เหล่านี้จะล้มละลาย”

ทั้งนี้ นายโนโวแกรทซ์ระบุว่า การที่ตลาดการเงินมีปฏิกิริยาเป็นวงกว้างต่อการที่เฟดตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาคริปโทฯ ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาบิตคอยน์ทรุดฮวบลงกว่า 50% จากสถิติสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนพ.ย. 2564 นอกจากนี้ นายโนโวแกรทซ์กล่าวว่า การล่มสลายของบล็อกเชนเทอร์รา (Terra) ซึ่งเขาและบริษัทกาแล็กซีลงทุนด้วยนั้น เกิดจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) รายงานผลการสำรวจเฮดจ์ฟันด์ที่ลงทุนในคริปโทฯ ทั่วโลกพบว่า เหรียญ TerraUSD หรือ UST เป็นเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในหมู่เฮดจ์ฟันคริปโทฯ ที่ทำการสำรวจในเดือนเม.ย.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่บล็อกเชนเทอร์ราจะล่มสลาย นอกจากนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 49% ของผู้เข้าร่วมสำรวจได้ทำการซื้อขายเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งเป็นเหรียญที่นายโนโวแกรทซ์ชื่นชอบถึงขั้นสักรูปหมาป่าหอนในคืนเดือนเพ็ญพร้อมคำว่า “Luna” ไว้บนแขนของเขา

นายโนโวแกรทซ์ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดนั้น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่น ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เฟดตัดสินใจเสริมสภาพคล่องในตลาดด้วยการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แต่ขณะนี้ เฟดส่งสัญญาณเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน จึงทำให้นักลงทุนต้องหันมาประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง

“บิตคอยน์เป็นเหมือนกับเรื่องเล่า เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่นำผู้คนมารวมตัวกันเป็นชุมชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีคนใหม่ ๆ เข้ามา หากบ้านของพวกเขากำลังไฟไหม้”

นายโนโวแกรทซ์กล่าวเปรียบเปรย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top