สหรัฐแสดงความกังวลจีนเข้าข้างรัสเซีย หลัง “สี จิ้นผิง” ต่อสายตรง “ปูติน”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐแสดงความกังวลถึงกรณีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กระชับสัมพันธ์กับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ขณะที่รัสเซียยังคงบุกยูเครน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าว ปธน.สียืนยันตามถ้อยแถลงที่เคยให้ไว้ต่อปธน.ปูตินเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า มิตรภาพของจีนต่อรัสเซียนั้น “ไร้ซึ่งขีดจำกัด”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ปธน.สีกับปธน.ปูตินตกลงกันผ่านทางโทรศัพท์ว่าจะร่วมมือกันเพื่อต่อต้านระเบียบระหว่างประเทศที่ถูกครอบงำโดยสหรัฐและกลุ่มชาติยุโรปที่เป็นประชาธิปไตย

กระทรวงฯสหรัฐเปิดเผยคำพูดของปธน.สีซึ่งกล่าวว่า จีนจะสนับสนุนรัสเซียต่อไป เพื่อให้รัสเซียสามารถปกป้องผลประโยชน์หลักของตนไว้ได้ เช่นในเรื่องของอธิปไตยและความมั่นคง

“รัสเซียทำการรุกรานอย่างเหี้ยมโหดมานานกว่า 3 เดือนแล้ว จีนก็ยังคงเลือกยืนอยู่ข้างรัสเซีย”

โฆษกกระทรวงฯสหรัฐกล่าว

“จีนยังคงเป็นกระบอกเสียงให้โฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียไปทั่วโลก จีนยังคงคอยปกป้องรัสเซียในองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ…และจีนยังคงมองข้ามความโหดร้ายที่รัสเซียกระทำในยูเครน โดยบอกเป็นนัยว่าเป็นการจัดฉากขึ้น”

เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าว

นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.นั้น จีนพยายามหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียมาโดยตลอด พร้อมกับคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ออกโดยสหรัฐและกลุ่มชาติยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top