เศรษฐีคริปโทฯคาดเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยฉุดเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยอย่างรวดเร็ว

นายไมเคิล โนโวแกรทซ์ มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีและซีอีโอบริษัทกาแล็กซี ดิจิทัล โฮลดิงส์ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวมาร์เก็ตวอชว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรวดเร็ว

“แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง และอาจจะถดถอยลงอย่างรวดเร็ว คุณสามารถเห็นสัญญาณเหล่านี้ในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นตลาดที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวลง สต็อกสินค้าที่สูงขึ้น และอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วนจะเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง” นายโนโวแกรทซ์กล่าว

คณะกรรมการเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537 พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 1.75% ในปีนี้

ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2524

นายโนโวแกรทซ์กล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นหลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด แต่เขาคาดว่า ตลาดจะถูกเทขายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top