จีนเดินหน้าลงทุนสินทรัพย์ถาวร เล็งฟื้นเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยวันนี้ว่า ได้อนุมัติการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร 10 รายการมูลค่า 1.21 แสนล้านหยวน (1.81 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าเดือนเม.ย.ถึง 6 เท่า เนื่องด้วยความพยายามของผู้กำหนดนโยบายที่ต้องการทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดี หลังจากที่ย่ำแย่ลงจากการระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนบางส่วนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาลงจากการล็อกดาวน์สกัดกั้นโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนเม.ย.จนถึงต้นเดือนพ.ค. ทั้งนี้ แนวโน้มดังกล่าวยังไม่แน่ชัดเนื่องจากในบางเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปักกิ่ง ยังคงมีความพยายามในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid)

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เศรษฐกิจของจีนจะหดตัวในเดือนเม.ย.-มิ.ย. หลังจากขยายตัวขึ้น 4.8% ในไตรมาสแรก โดยรัฐบาลให้คำมั่นว่าเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นในไตรมาส 2/2565

นางเมิง เว่ย โฆษกของ NRDC ได้ให้คำมั่นว่า เศรษฐกิจในไตรมาสที่สองจะเติบโตขึ้นเพื่อสร้างรากฐานและสภาวะที่มั่นคงสำหรับเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี

ทั้งนี้ NDRC ได้อนุมัติการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรทั้งสิ้น 48 รายการ ตั้งแต่เดือนม.ค. ถึงเดือนพ.ค.คิดเป็นมูลค่ารวม 6.542 แสนล้านหยวน ซึ่งมากกว่า 80% ของ 7.754 แสนล้านหยวนที่ใช้ในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน เหมืองแร่ น้ำ และการผลิต ได้รับอนุมัติตลอดปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top