ปิโตรนาสเปิดตัวบริษัทพลังงานสะอาด ขานรับกระแสโลกปลอดคาร์บอน

ปิโตรนาส บริษัทน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซียประกาศในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ได้จัดตั้งบริษัทเจนตารี (Gentari) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานสะอาด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทั่วโลกในการผลิตพลังงานปลอดคาร์บอนไดออกไซด์

ปิโตรนาสซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลกในปี 2563 เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มการลงทุนด้านไฮโดรเจนและขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

เจนตารีมีภารกิจในการส่งมอบพลังงานหมุนเวียน ไฮโดรเจน และโซลูชันการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายระยะยาวในการเป็น “ผู้ให้บริการโซลูชันการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์”

เจนตารีตั้งเป้าบรรลุขีดความสามารถในการผลิตพลังงานหมุนเวียน 30-40 กิกะวัตต์ โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์และจัดหาไฮโดรเจนมากถึง 1.2 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573 พร้อมทั้งตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งระบบนิเวศรถไฟฟ้า (EV) ในตลาดสำคัญของเอเชียแปซิฟิก 10% โดยเฉพาะในมาเลเซียและอินเดีย

นายเทงคู มูฮัมหมัด ทอฟิก ประธานบริษัทเจนตารีและปิโตรนาสระบุว่า เจนตารีจะได้รับประโยชน์จากขีดความสามารถและทรัพยากรของปิโตรนาส เพื่อผลักดันพลังงานสะอาดในระดับอุตสาหกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำหรับโครงการพลังงานไฮโดรเจนสะอาดโครงการแรกของบริษัท ซึ่งกำลังพัฒนาในมาเลเซียและตลาดอื่น ๆ นั้น มีกำหนดเริ่มดำเนินการในปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top