ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี-อิตาลีถึงกรุงเคียฟแล้ว ยูเครนหวั่นถูกกดดันรับข้อตกลงสันติภาพ

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางมาถึงกรุงเคียฟแล้ว

วิดีโอของสำนักข่าวเอเอฟพีเปิดเผยภาพนายมาครง นายโชลซ์ และนายดรากี กำลังเยี่ยมชมกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เพื่อแสดงจุดยืนการสนับสนุน และเมื่อนักข่าวถามถึงเหตุผลที่พวกเขามาที่ยูเครนในครั้งนี้ นายมาครงระบุว่า “เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวยุโรป”

อย่างไรก็ดี นายโอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์บิลด์ (Bild) ของเยอรมนีในสัปดาห์นี้ไว้ว่า เขารู้สึกกังวลว่าผู้นำทั้งสามคนจะร่วมกันกดดันให้ยูเครนยอมรับข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

ทั้งนี้ นายอาเรสโตวิช กล่าวว่า “พวกเขาอาจบอกกับเราว่า เราต้องยุติสงครามที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านอาหารและเศรษฐกิจ … หรือต้องรักษาภาพลักษณ์ให้กับปธน.ปูติน” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงความคิดเห็นของนายมาครงที่เคยกล่าวไว้ว่าไม่ควรทำให้ผู้นำรัสเซียเสียหน้า

ขณะนี้ กองกำลังยูเครนในภูมิภาคดอนบาสกำลังต่อต้านการบุกโจมตีอย่างหนักหน่วงจากกองกำลังของรัสเซีย ซึ่งพยายามผลักดันกำลังพลเข้ายึดพื้นที่ตามแนวตะวันออกและทางใต้ของยูเครน โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ สหรัฐได้ประกาศสนับสนุนอาวุธยุโธปกรณ์มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทัพยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top