จีนคาดดัชนี CPI มีแนวโน้มแตะเป้าหมาย 3%

นางเมิ่ง เหวย โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรอบที่เหมาะสม โดยอาจแตะระดับเป้าหมายที่ 3% ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ นางเมิ่งกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนนั้นต่ำกว่าประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) อยู่มาก โดยถือเป็นกลไกที่ช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาทั่วโลก

นางเมิ่งระบุด้วยว่า การผลิตที่แข็งแกร่งและอุปทานอาหารที่เพียงพอ รวมถึงความพยายามในการคลี่คลายภาวะคอขวดด้านโลจิสติกส์ จะยังคงเป็นแรงหนุนให้ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี CPI ของจีนปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย. ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงานนั้น ปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8%

สำหรับดัชนี PPI นั้น นางเมิ่งคาดว่า จะเพิ่มขึ้นในกรอบที่แคบลง เนื่องจากปริมาณอุปทานธัญพืชและทรัพยากรถ่านหินที่เพียงพอ รวมถึงมาตรการที่มุ่งสร้างเสถียรภาพด้านราคา แม้จะเกิดภาวะชะงักงันในด้านพลังงานและตลาดธัญพืชโลกเนื่องจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top