นายกฯญี่ปุ่นไฟเขียวเพิ่มงบวิจัยกลาโหม หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความเห็นชอบให้มีการเพิ่มงบประมาณจำนวนมากในการวิจัยและพัฒนาด้านกลาโหม หลังจากที่กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบมูลค่า 1 ล้านล้านเยน (7.4 พันล้านดอลลาร์) ภายใน 5 ปีเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของนายคิชิดะซึ่งระบุว่า รัฐบาลจะตอบรับข้อเสนอดังกล่าวเมื่อถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงแนวนโยบายด้านความมั่นคงในระยะยาว เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI), เทคโนโลยีควอนตัม และโดรน มีบทบาทสำคัญอย่างมากในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ด้านนายมาซาฮิสะ ซาโตะ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) อ้างถ้อยแถลงของนายกฯ ซึ่งระบุว่า “เป็นประเด็นที่สำคัญอย่างยิ่ง ผมจะตั้งใจทำงานเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้”

ทั้งนี้ กลุ่มส.ส.พรรค LDP ที่ยื่นเรื่องเสนอให้เพิ่มงบด้านกลาโหมต่อรัฐบาลนั้น ได้เข้าพบนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และนายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยทางกลุ่มขอร้องให้รัฐบาลพิจารณาการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมเพื่อแก้ไขปรับปรุงยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวที่ยื่นเรื่องไปนั้นยังระบุว่า การเข้าร่วมของสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เมื่อรัฐบาล บริษัท และนักวิชาการต่างมาร่วมมือกันในแวดวงด้านความมั่นคงนี้ พร้อมเสนอว่าควรมีการสร้างเมืองแห่งวิชาการ ที่มีสถาบันด้านเทคโนโลยีความมั่นคงขั้นสูงโดยเฉพาะ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top