เงินบาทเปิด 35.08 ให้กรอบเคลื่อนไหววันนี้ 34.95-35.15 ตลาดจับตาท่าทีธปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.08 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อย จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.07 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับตลาดโลก แต่ตลาดยังไม่มั่นใจว่าการที่ธนาคารกลาง ของแต่ละประเทศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วนั้นจะสามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงได้หรือไม่

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้เล็กน้อย แต่ตลาดยังไม่มั่นใจว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.95 – 35.15 บาท/ดอลลาร์

ตลาดจับตาดูท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษ หรือไม่ เนื่องจากวาระการประชุมที่กำหนดไว้จะมีขึ้นในเดือน ส.ค.65 ซึ่งนานเกินไป และหากมีการประชุมนัดพิเศษก็มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยหลังจากได้ส่งสัญญาณในการประชุมครั้งก่อน

“ที่ผ่านมา กนง.เคยมีการประชุมนัดพิเศษ แต่เป็นเรื่องการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย”

นักบริหารเงิน กล่าว

THAI BAHT FIX 3M (16 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.54337% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.90092%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 132.86 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 132.85/87 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0537 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0407/10 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.963 บาท/ดอลลาร์

– สธ.ชงศบค.วันนี้ ปรับพื้นที่โควิด-19 เป็นสีเขียวทั้งประเทศ ทำกิจกรรม/กิจการได้ทั้งหมด เปิดผับ บาร์ สถานบันเทิงได้ ตามกฎหมาย ส่วนถอดหน้ากากจะมีการแนะนำประเมินสถานที่เสี่ยง ชงยกเลิก Thailand Pass ทุกคน ลั่นไทยพร้อมคืนสู่ภาวะปกติใหม่ ขับเคลื่อนคมนาคม-ท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

– นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมทีมศก. เห็นชอบขยายเวลามาตรการลด ค่าครองชีพปชช.ที่ใกล้หมดอายุ สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ออกไป อีก 3 เดือน สิ้นสุดกันยายน โดยมีมาตรการเพิ่มคือ สั่งโรงกลั่นส่งค่ากลั่นน้ำมันเข้ากองทุน-ช่วยลดเบนซิน 1 บาท ต่อลิตรทันที จ่อชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

– ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ หวั่นธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟด (Fed) ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% แรงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2537 แถมคาด Fed จ่อขึ้นอีก 1.75% ในปีนี้ โดยทยอยขึ้นอีก 4 ครั้ง จะกลายเป็นสัญญาณเตือนฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

– นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งล่าสุดว่า ไม่มีผลกดดันต่อราคาทองคำ เห็นได้จากราคาทองในตลาด SPOT ที่ซื้อขายล่าสุด ยังคงปรับตัวขึ้นได้ ซึ่งปกติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำโดยตรง โดยสาเหตุที่ทองคำไม่ตอบรับกับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ตลาดได้รับรู้ทิศทางดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเฟดส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาตลอด อีก ปัจจัยคือ หลังการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ครั้งนี้ เฟดยังมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยต่ออีกจนสูงกว่า 3% ในปีนี้เป็นสัญญาณที่ชี้ชัดว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดทองคำต่อไป เพื่อลดความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

– ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 6-3 ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ -0.25% จากระดับ -0.75% ซึ่งเป็นการขึ้นครั้งแรกในรอบ 15 ปี นอกจากนี้ ธนาคารกลางฮังการี บราซิล บราซิล ไต้หวัน ฮ่องกง และ อาร์เจนตินา ต่างก็ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

– นักวิเคราะห์จากบริษัทแอสเซนท์ ไพรเวท เวลธ์ กรุ๊ปกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกแห่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้นักลง ทุนวิตกกังวลว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย และทำให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนชะลอตัวลง

– ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อคืนวานนี้ (16 มิ.ย.) โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร รัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีดีดตัวสูงกว่าอายุ 10 ปีและ 30 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงิน เฟ้อ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

– สกุลเงินปอนด์และฟรังก์สวิสแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวัน พฤหัสบดี (16 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางของทั้งสองประเทศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังมีการเปิดเผย ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่สูงกว่าการคาดการณ์

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (16 มิ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะ เศรษฐกิจถดถอยทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง โดยเทขายหุ้น และเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุล เงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนตลาด

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 229,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 215,000 ราย

– นิตยสาร Newsweek เปิดเผยผลการสำรวจพบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 7 ใน 10 คนเชื่อว่า สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจ ถดถอยในปีหน้า ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ และเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

– ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นัก วิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ต่อไป อย่างไรก็ดี นักลงทุนในตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า BOJ จะเปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและเงินเยนที่ทรุดตัว ลงอย่างหนักในขณะนี้หรือไม่ โดยวิกฤตการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ BOJ ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน

– วันนี้ สหรัฐจะรายงานข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. ต่อด้วยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จาก Conference Board

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top