ท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังไม่กระเตื้องหลังเปิดรับทัวร์ต่างชาติผ่านไปหนึ่งสัปดาห์

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยแม้ว่าญี่ปุ่นจะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งอย่างเป็นทางการ และเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 20,000 คนต่อวัน แต่บรรยากาศที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ก็ยังไม่มีภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คึกคักเหมือนอย่างที่เคย

ขณะที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์ในช่วงสัปดาห์นี้ หลังญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.

“แม้จะเลยวันที่ 10 มิ.ย. มาแล้ว เต่เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงท้ายหรือไม่ เมื่อมองในแง่ธุรกิจและการจัดกลุ่มทัวร์ เรายังไม่สามารถทำอะไรได้มากจนกว่าญี่ปุ่นจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ” นายแอนดี อีสแธม โฆษกของบริษัทเว็นดี วู ทัวร์ ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ที่มีฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวจากอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เดินทางไปญี่ปุ่นมากที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศร่ำรวยที่ยังคงใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศเข้มงวดอยู่ ขณะที่บรรดาสายการบิน โรงแรม และธุรกิจรายย่อยต่างเร่งฟื้นฟูรายได้ที่สูญเสียไปในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JTA) ระบุว่า ในปี 2564 จำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นมีการใช้จ่ายคิดเป็น 1.2 แสนล้านเยน (943 ล้านดอลลาร์) เทียบกับในปี 2562 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์นั้น มูลค่าการใช้จ่ายจากชาวต่างชาติอยู่ที่ 4.8 ล้านล้านเยน ซึ่งมากกว่าปี 2564 ถึงสี่สิบเท่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top