สหรัฐจ่อเปิดตัวโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกในการประชุม G7 รับมือแผน BRI ของจีน

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะเปิดตัวความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกในการประชุมกลุ่ม G7 ที่เยอรมนีในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเป็นทางเลือกในการรับมือกับโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (BRI) ของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมกลุ่ม G7 ที่อังกฤษเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องที่จะเปิดตัวโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับประเทศกำลังพัฒนา และในขณะนี้นายซัลลิแวนกำลังเปิดตัวโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

นายซัลลิแวนกล่าวในงานวิชาการ ว่า “เมื่อท่านปธน.โจ ไบเดนเดินทางไปร่วมประชุม G7 ในครั้งนี้ ท่านจะเปิดตัวความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกที่ประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางด้านร่างกาย สุขภาพ และดิจิทัล ซึ่งเราเชื่อว่าสามารถเป็นทางเลือกทดแทนสิ่งที่จีนเสนอให้กับหลายสิบประเทศได้ และจะสร้างมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ในท้ายที่สุด เมื่อเพิ่มเติมกับสิ่งที่พันธมิตร G7 ของเราจะทำ”

ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. นายซัลลิแวนกล่าวถึงการเปิดตัวความร่วมมือกับผู้สื่อข่าวว่า “โครงการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงโครงการสำคัญจากภูมิภาคหลัก ๆ ทั่วโลก”

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ มีแผนจะเข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G7 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26-28 มิ.ย. ที่ประเทศเยอรมนี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top