ศรีลังกาคาดสต็อกน้ำมันในประเทศอยู่ได้เพียง 5 วัน ขณะรอเงินช่วยจากอินเดีย

นายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกาเปิดเผยว่า ปริมาณสต็อกน้ำมันในประเทศอาจใช้ได้เพียง 5 วัน ขณะกำลังรอคำยืนยันอนุมัติวงเงินกู้ยืมก้อนใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (Exim Bank) ของอินเดีย เพื่อใช้ซื้อเชื้อเพลิง

รมว.พลังงานระบุว่า ศรีลังกาไม่สามารถชำระหนี้ที่ค้างอยู่ 725 ล้านดอลลาร์ให้กับซัพพลายเออร์ และยังไม่สามารถเปิดตราสารเครดิต (L/C) เพื่อการจัดส่งในอนาคตได้

“เราประสบปัญหาในการจัดหาอุปทานน้ำมัน เนื่องจากปัญหาการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลกำลังหาทางบริหารจัดการสต็อกน้ำมันดีเซลและเบนซินที่เหลืออยู่ ซึ่งจะใช้ได้ถึงวันที่ 21 มิ.ย. และเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะตอบสนองความต้องการได้เพียงพอ น้ำมันในสต็อกอาจหมดลงเร็วกว่าที่คาด หากเราไม่ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นและหยุดกักตุนน้ำมัน”

“เราคาดว่าจะมีการส่งน้ำมันในอีก 3 วันข้างหน้า และอีกสองครั้งในอีก 8 วัน” นายวิเจเสเครากล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันที่เรื้อรังของศรีลังกาเลวร้ายลงในสัปดาห์นี้ ซึ่งปรากฏให้เห็นภาพของประชาชนต่อแถวยาวหลายกิโลเมตรเพื่อซื้อน้ำมันในปั๊มบางแห่ง จนนำไปสู่การประท้วงตามมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อินเดียเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือรายสำคัญแก่ศรีลังกาหลังประสบวิกฤตการเงิน โดยให้เงินช่วยเหลือไปแล้วราว 3 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงวงเงินกู้ยืมราว 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อใช้นำเข้าสินค้าที่จำเป็น และในรูปแบบการทำสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตรา 400 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ศรีลังกายังติดต่อขอเจรจากับอีกหลายประเทศ รวมถึงรัสเซีย เพื่อหาทางนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอในช่วงหลายเดือนข้างหน้า รวมถึงเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งคณะผู้แทนจะเดินทางเยือนศรีลังกาในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top