รัฐบาลญี่ปุ่นจ่อจัดสรรงบ 3.6 พันล้านดอลลาร์ หนุนสร้างโรงงานผลิตชิป

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดสรรงบประมาณ 4.76 แสนล้านเยน (3.6 พันล้านดอลลาร์) ให้กับบริษัทย่อยของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการเดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิตชิปที่กำลังก่อสร้างอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ท่ามกลางภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ญี่ปุ่นตั้งเป้าจะสนับสนุนความสามารถในการผลิตชิป เพื่อยกระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยการสนับสนุนบริษัทย่อยของ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก

นายฮากิอุดะเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนแผนของบริษัทเจแปน แอดวานซ์ เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง TSMC, โซนี่ เซมิคอนดักเตอร์ โซลูชั่น คอร์ป และเด็นโซ่ คอร์ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อสร้างโรงงานผลิตและวิจัยชิปในจังหวัดคุมาโมโตะ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอุปทานเซมิคอนดักเตอร์

นายฮากิอุดะกล่าวว่า “เราหวังว่าการทำเช่นนี้จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต และเสริมความคล่องตัวให้กับห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ในญี่ปุ่น”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า TSMC, โซนี่ และเด็นโซ่จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 8.6 พันล้านดอลลาร์ไปกับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ซึ่งรวมถึงงบสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยตั้งเป้าจะเริ่มเดินสายการผลิตในเดือนธ.ค. 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top