เยอรมนีวอนประชาชนประหยัดพลังงาน เหตุรัสเซียลดการส่งออกก๊าซธรรมชาติ

นายโรเบิร์ต ฮาเบก รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน หลังบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียประกาศลดการส่งมอบก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซใต้ทะเลนอร์ด สตรีม 1 ให้กับเยอรมนี โดยเบื้องต้นก๊าซพรอมประกาศลดการจัดส่งก๊าซ 40% และวันถัดมาก็ประกาศลดการส่งมอบก๊าซเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้นคิดเป็นประมาณ 60%

ก๊าซพรอมให้เหตุผลเรื่องการลดการส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้กับเยอรมนีครั้งนี้ว่าเป็นเพราะปัญหาทางเทคนิค โดยระบุว่ากรณีที่แคนาดาคว่ำบาตรรัสเซียจากประเด็นสงครามในยูเครนได้ขัดขวางบริษัทซีเมนส์ เอนเนอร์จี ซึ่งเป็นพันธมิตรในเยอรมนีจากการส่งมอบอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีไม่ยอมรับเหตุผลดังกล่าว โดยระบุว่าก๊าซพรอมไม่ควรประสบปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงท่อก๊าซจนกระทั่งฤดูใบไม้ร่วง และการตัดสินใจของรัสเซียนั้นเป็นเพียงเล่ห์กลทางการเมืองเพื่อสร้างความไม่แน่นอนและดันราคาพลังงานให้พุ่งสูงขึ้น

นายฮาเบกระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย “ทำในสิ่งที่เราวิตกกังวลกันมาตั้งแต่แรก โดยเขาลดปริมาณส่งออกก๊าซไม่ใช่ในคราวเดียว แต่ลดแบบค่อยเป็นค่อยไป” โดยอ้างอิงถึงกรณีที่รัสเซียลดการส่งออกอุปทานพลังงานให้กับบัลแกเรีย เดนมาร์ก และประเทศอื่น ๆ ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าการลดการส่งมอบก๊าซธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เยอรมนีและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย โดยเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป อาศัยก๊าซจากรัสเซียเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมและผลิตไฟฟ้าประมาณ 35%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top