ติ๊กต็อกโอนข้อมูลผู้ใช้งานชาวมะกันทั้งหมดไปยังเซิร์ฟเวอร์ของออราเคิล

ติ๊กต็อกเปิดเผยว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการโอนย้ายข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐไปยังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทออราเคิล คอร์ป ซึ่งอาจจะช่วยคลายความวิตกของหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของสหรัฐเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต็อก

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นโดยใช้เวลาเกือบ 2 ปี หลังคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐสั่งให้บริษัทไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ขายกิจการของติ๊กต็อก เนื่องจากวิตกว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐอาจถูกส่งมอบให้กับรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีน

ติ๊กต็อกเป็นแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมสูงสุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน และสหรัฐเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของติ๊กต็อก

สหรัฐได้ดำเนินการตรวจสอบบรรดาผู้พัฒนาแอปเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับบุคลากรทางทหารหรือหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า ติ๊กต็อกใกล้บรรลุข้อตกลงกับออราเคิล คอร์ปเพื่อทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของสหรัฐ

ด้านติ๊กต็อกเปิดเผยว่า ออราเคิลได้หารือเพื่อซื้อหุ้นบางส่วนในติ๊กต็อกในปี 2563 เมื่อไบต์แดนซ์เผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยปัจจุบันออราเคิลได้ทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐไว้ที่ในเซิร์ฟเวอร์ของออราเคิลในสหรัฐภายใต้การเป็นหุ้นส่วนธุรกิจครั้งใหม่

ทั้งนี้ คำสั่งขายกิจการติ๊กต็อกนั้นไม่ได้ถูกบังคับใช้หลังจากที่นายโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐต่อจากโดนัลด์ ทรัมป์ในปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top