อนุทิน เตรียมนำทีมไทยแลนด์ลุยปารีส โชว์ความพร้อมชิงเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028-Phuket

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นำทีมไทยแลนด์ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(TCEP) และจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการนำเสนอข้อมูลประเทศที่ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน (Country Presentation) เอ็กซ์โปวาระพิเศษ (Specialised Expo) ณ สำนักงานองค์การนิทรรศการนานาชาติ(Bureau of International Expositions : BIE) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2565

สำหรับ Specialised Expo ครั้งนี้ มีประเทศที่เสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพการจัดงานทั้งหมด 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทยสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา เซอร์เบียและสเปน โดยประเทศไทยเสนอการเป็นเจ้าภาพ ภายใต้ชื่องาน EXPO 2028 -Phuket, Thailand มีเป้าหมายเพื่อผลักดันบทบาทของประเทศไทยและภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ(Medical Hub) เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ตลอดจนเวทีการแลกเปลี่ยนนนวัตกรรมการด้านการแพทย์และสาธารณสุขหลังการแพร่ระบาทใหญ่ของโควิด19

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ประเทศไทยได้ยื่นเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพการจัดงานอย่างเป็นทางการในนามรัฐบาลไทย(Letter of Candidature)เมื่อวันที่ 7 ม.ค. และนำส่งเอกสารทางเทคนิคในช่วงเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในเดือนมิ.ย. นี้เป็นขั้นตอนของ Country Presentation ครั้งที่1 จากที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 3 ครั้ง ส่วนในเดือนก.ค. ที่จะถึง BIE จะเริ่มสำรวจพื้นที่การจัดงาน ครั้งที่1 จากที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 2 ครั้ง ส่วนการประกาศผลประเทศที่ได้รับคัดเลือกจะมีขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย. 66

ทั้งนี้ หากประเทศไทยชนะการคัดเลือกจะใช้เวลาในการจัดเตรียมงานระหว่างปี 67-70 รวม 4 ปี และมีกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 20 มี.ค. -17 มิ.ย. 71 รวมระยะเวลา 3 เดือน ซึ่ง TCEP ประเมินว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน 4.93 ล้านคน เป็นชาวไทย 54% และต่างชาติ 46% ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งการผลักดันจีดีพีให้เติบโตจากกิจกรรมของงาน รายรับภาษี ส่งเสริมภาพลักษณ์สาธารณสุขไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไทย ในระดับนานาชาติ ตลอดจนเกิดการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ระบบการกำจัดขยะและระบบกำจัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐานสากลในพื้นที่การจัดงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top