โคลอมเบียเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง คาดผลสูสี

โคลอมเบียเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองในวันนี้ซึ่งเป็นรอบชี้ขาด หลังจากที่เลือกตั้งรอบแรกไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งรอบสองเป็นการสู้กันของนายกุสตาโว เปโตร ผู้สมัครฝ่ายซ้ายอดีตนายกเทศมนตรีกรุงโบโกตาวัย 62 ปี กับนายโรดอลโฟ เฮอร์นันเดส มหาเศรษฐีนักธุรกิจวงการก่อสร้างวัย 77 ปี เจ้าของฉายา “ราชาติ๊กต๊อก” ซึ่งผ่านการเลือกตั้งรอบแรกมาอย่างเกินคาดหมาย เนื่องจากขณะนั้นเขามีคะแนนนิยมเป็นอันดับสาม

สำหรับผลสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งวันนี้ ทั้งสองฝ่ายมีคะแนนไม่ต่างกันมาก ซึ่งคาดว่าจะทำให้การเลือกตั้งรอบนี้สูสีมาก ๆ

นายกุสตาโวได้รับคะแนนนิยมเพราะมีนโยบายจัดสรรเงินบำนาญใหม่ เสนอให้เรียนมหาวิทยาลัยรัฐได้ฟรี และต่อสู้กับความไม่เสมอภาค ขณะที่นายเฮอร์นันเดส อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบูการามังกา ชูนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันโดยเน้นหาเสียงผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการโพสต์วิดีโอตลก ๆ ลงติ๊กต๊อก

ทั้งนี้ นายเฮอร์นันเดสชนะโหวตในการเลือกตั้งรอบแรกด้วยคะแนน 28.2% เมื่อวันที่ 29 พ.ค. โดยเอาชนะนายเฟเดอริโก กูเตียร์เรซ ตัวเต็งอันดับสองไปอย่างเหนือความคาดหมาย ส่วนนายเปโตรชนะไปด้วยคะแนน 40.3% มาเป็นอันดับหนึ่งในรอบแรก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top