“ไบเดน” เตรียมถก “สี จิ้นผิง” เร็วๆนี้ คาดปรับมาตรการภาษีนำเข้าจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่าเขาจะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน “ในเร็ว ๆ นี้” และกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่ออกโดยรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ

“เรากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และผมกำลังตัดสินใจเรื่องนี้” ปธน.ไบเดนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังถูกถามว่าเขาตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการเรียเก็บภาษีนำเข้าจากจีนหรือไม่

รัฐบาลไบเดนกำลังพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ที่ออกโดยอดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งแม้จะมีธุรกิจบางส่วนได้ประโยชน์จากมาตรการภาษีดังกล่าว แต่ก็ส่งผลเสียต่อกิจการในสหรัฐที่ต้องนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อใช้เป็นปัจจัยในการผลิต

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแถลงต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังเตรียมปรับโครงสร้างมาตรการภาษีใหม่ และยอมรับว่ามาตรการภาษีดังกล่าวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ผู้นำทั้งสองชาติมหาอำนาจอาจมีการโทรศัพท์หากันอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี การพบกันแบบหน้าต่อหน้าอาจต้องรอไปจนกว่าการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนสิ้นสุดในลงในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.สี ผู้ซึ่งต้องการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 ก็ได้ระงับการเดินทางไปต่างประเทศนับตั้งแต่ที่โควิด-19 ระบาดในจีนเมื่อปี 2563

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังดำเนินการจัดเตรียมการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างปธน.ไบเดนกับปธน.สี ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ในขณะที่เกิดความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องไต้หวัน, ยูเครน และสิทธิมนุษยชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top