จีนเผยการทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธภาคพื้นดินประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า จีนทำการทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธแบบติดตั้งบนพื้นดิน และประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยเป็นระบบเพื่อการป้องกันและไม่ได้เล็งเป้าหมายไปที่ประเทศใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ยกระดับการวิจัยขีปนาวุธทุกประเภท ตั้งแต่ขีปนาวุธที่สามารถทำลายดาวเทียมในอวกาศไปจนถึงขีปนาวุธทิ้งตัวติดหัวรบนิวเคลียร์ที่ทันสมัย โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับปรุงโครงการให้ทันสมัยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ทั้งนี้ จีนทำการทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยครั้งล่าสุดที่ประกาศต่อสาธารณะเป็นการทดสอบในเดือนก.พ. 2564 และก่อนหน้านั้นในปี 2561 โดยสื่อทางการของจีนระบุว่า จีนทำการทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธมาตั้งแต่ปี 2553 เป็นอย่างน้อย

รายงานจากกระทรวงฯซึ่งเผยแพร่เมื่อค่ำวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.) ระบุว่า “จีนทำการทำสอบเทคโนโลยีสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นกลางแบบติดตั้งบนพื้นดินในคืนวันอาทิตย์ และการทดสอบสำเร็จตามเป้าหมาย โดยการทดสอบนี้มีเพื่อการป้องกันและไม่ได้เล็งเป้าหมายไปที่ประเทศใด”

ทั้งนี้ จีนกับชาติพันธมิตรอย่างรัสเซียได้แสดงท่าทีคัดค้านต่อการที่สหรัฐติดตั้งระบบยิงสกัดขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง (THADD) ในเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top