จีนเดินหน้ากวาดล้างคอร์รัปชั่น สั่งญาติเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลิกทำธุรกิจทั้งหมด

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจของสมาชิกครอบครัวของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างการทุจริตและคอร์รัปชั่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างบทบัญญัติที่ออกโดยคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนจะต้องรายงานกิจกรรมทางธุรกิจของคู่สมรสและบุตรของตน ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหรือพยายามฝ่าฝื”จะถูกดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างเข้มงวด

มาตรการดังกล่าวยังระบุด้วยว่า คู่สมรสและบุตรของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนจะต้องถอนตัวจากออกการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ มิฉะนั้น เจ้าหน้าที่จะต้องลาออกจากตำแหน่งปัจจุบัน และ “ยอมรับการปรับงาน” รวมถึงต้องพบกับบทลงโทษในรูปแบบต่าง ๆ

กิจกรรมทางธุรกิจที่เข้าข่ายดังกล่าว รวมถึงการลงทุนในวิสาหกิจ การดำรงตำแหน่งอาวุโสในวิสาหกิจเอกชนหรือวิสาหกิจที่ได้รับทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในกองทุนอิควิตี้ของเอกชน และการให้บริการด้านกฎหมายและสังคมที่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ บรรดาครอบครัวและเครือญาติของเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กลายเป็นสมรภูมิสำคัญในสงครามปราบคอร์รัปชั่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งได้ลงโทษเจ้าหน้าที่ไปแล้วหลายพันคนนับตั้งแต่ที่เขาขึ้นสู่อำนาจในช่วงปลายปี 2555

ที่ผ่านมานั้น การทุจริตคอร์รัปชั่นในจีนมีหลายกรณีเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ซึ่งจดทะเบียนธุรกิจและทรัพย์สินภายใต้ชื่อเครือญาติ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นยังสามารถปฏิบัติตามแนวทางของพรรคได้ ในขณะที่ยังคงใช้อิทธิพลเพื่อสะสมความมั่งคั่งเอาไว้ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top