แบงก์ชาติจีนรับพิจารณาคำขอจัดตั้ง “แอนท์ กรุ๊ป” เป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยอมรับการยื่นคำขอจากบริษัทอาลีบาบา เพื่อดำเนินการจัดตั้งแอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน (financial holding company) ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า ทางการจีนจะเปิดทางให้แอนท์ กรุ๊ป สามารถกลับมาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (IPO) ได้อีกครั้ง หลังถูกระงับไปเมื่อปลายปี 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนเป็นการส่งสัญญาณล่าสุดว่า แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินและบริหารความมั่งคั่งในเครือของอาลีบาบา จะสามารถฟื้นตัวหลังจากที่ถูกทางการจีนเพ่งเล็ง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในช่วงต้นเดือนนี้ แบงก์ชาติจีนได้ออกมายอมรับการยื่นขอดำเนินการจัดตั้งบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน ขณะที่นักลงทุนหวังว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนจะผ่อนคลายมาตรการตรวจสอบบริษัทเอกชนอย่างเข้มงวดที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายปี 2563 หลังจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงเนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางจีนตอบตกลงทบทวนการยื่นขอจัดตั้งดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณว่า แอนท์ กรุ๊ปอาจได้รับใบอนุญาตหลังจากที่รอมานาน โดยแอนท์ กรุ๊ป ได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อแก้ไการดำเนินธุรกิจในหลายด้าน

อย่างไรก็ดี แอนท์ กรุ๊ปและแบงก์ชาติจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ ทางการจีนได้สั่งระงับแอนท์ กรุ๊ป จากการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนพ.ย. 2563 หลังจากที่นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนในเดือนต.ค. ปีเดียวกัน ขณะที่คำสั่งระงับดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top