จีนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมากสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าซาอุดีอาระเบีย

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 55% แตะระดับ 8.42 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่ายอดนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียซึ่งอยู่ที่ 7.82 ล้านตัน

ทั้งนี้ จีนหันไปนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียมากกว่าซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากโรงกลั่นของจีนสามารถซื้อน้ำมันจากรัสเซียในราคาถูกลง หลังจากชาติตะวันตกประกาศแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้การใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

ข้อมูลของ GAC ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย รวมถึงน้ำมันจากท่อส่งมหาสมุทรแปซิฟิกของไซบีเรียตะวันออกและการขนส่งทางทะเลจากท่าเรือยุโรปและตะวันออกไกลของรัสเซีย อยู่ที่ 8.42 ล้านตันในเดือนพ.ค. โดยบริษัทต่าง ๆ ของจีน รวมถึง รวมถึงซิโนเปค และเจิ้นหัว ออยล์ ได้เพิ่มการซื้อน้ำมันของรัสเซีย เนื่องจากได้รับส่วนลดจำนวนมากหลังจากที่บริษัทรายใหญ่ของชาติตะวันตกพากันถอนตัวเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียกลายเป็นซัพพลายเออร์อันดับสองของจีน โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียในปริมาณ 7.82 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 9% ในเดือนพ.ค. และนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในปริมาณ 260,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top