แควนตัส-แอร์บัสประกาศร่วมลงทุนเชื้อเพลิงชีวภาพมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์

สายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ประกาศร่วมลงทุนกับบริษัทแอร์บัสมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ ในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

ข้อตกลงครั้งนี้เป็นความพยายามของแควนตัสในการเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ และสร้างสถานะให้ออสเตรเลียเป็นผู้ส่งออก SAF รายใหญ่

นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัสกล่าวว่า “การลงทุนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพในออสเตรเลีย และหวังว่าเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติมจากภาครัฐและธุรกิจอื่น ๆ ตลอดจนทำให้เกิดกระแสทั่วทั้งอุตสาหกรรมยิ่งขึ้น”

ขณะเดียวกัน นายกีโยม โฟรี ซีอีโอของแอร์บัสระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า “การสร้างความเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมของเราจะมีอนาคตที่ยั่งยืนนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับแอร์บัส และเรารับมือกับความท้าทายครั้งนี้ร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก จากทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แควนตัสมุ่งมั่นที่จะใช้เชื้อเพลิง SAF ให้ได้ 10% จากทั้งหมดภายในปี 2573 และจากนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 60% ภายในปี 2593 โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงการบินแบบดั้งเดิมแล้ว เชื้อเพลิงชีวภาพสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 80% ด้วยเหตุนี้ เชื้อเพลิงชีวภาพจึงเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับสายการบินที่ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายจอยซ์คาดหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้สายการบินอื่น ๆ และหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมความเคลื่อนไหวครั้งนี้

“เราขอเรียกร้องให้บริษัทและผู้ผลิตรายอื่น ๆ ออกมาทำโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพของตัวเอง ในหลายกรณีนั้น การอัดฉีดเงินทุนครั้งนี้จะเป็นตัววัดความแตกต่างว่าโครงการไหนจะได้ไปต่อบ้าง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top