รัฐสภายูเครนออกกฎหมายแบนหนังสือ-เพลงรัสเซีย หวังตัดขาดวัฒนธรรม

รัฐสภายูเครนลงมติผ่านร่างกฎมายสองฉบับที่จะบังคับใช้เพื่อแบนหนังสือและเพลงของรัสเซีย ซึ่งเป็นความพยายามที่จะตัดความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของสองประเทศ

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับแรกกำหนดให้ห้ามตีพิมพ์หนังสือที่ชาวรัสเซียเป็นผู้แต่ง เว้นแต่ว่าผู้แต่งจะยกเลิกถือหนังสือเดินทางของรัสเซีย แล้วเปลี่ยนมาถือสัญชาติยูเครน โดยคำสั่งนี้มีผลเฉพาะผู้ที่เลือกถือสัญชาติรัสเซียหลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลายลงในปี 2534

กฎหมายดังกล่าวยังห้ามไม่ให้นำเข้าในเชิงพาณิชย์สำหรับหนังสือที่ตีพิมพ์ในรัสเซีย เบลารุส และดินแดนยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครอง ขณะเดียวกันยังกำหนดให้ต้องขออนุญาตการนำเข้าหนังสือภาษารัสเซียจากประเทศอื่น ๆ เป็นกรณีพิเศษด้วย

ส่วนกฎหมายฉบับที่ 2 ห้ามสื่อมวลชนและระบบขนส่งมวลชนเปิดเพลงที่ชาวรัสเซียแต่งหลังปี 2534 และให้เพิ่มสัดส่วนการเผยแพร่สุนทรพจน์และดนตรีในภาษายูเครนทั้งในสื่อโทรทัศน์และวิทยุ

ทั้งนี้ กฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะส่งให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ลงนามเพื่อบังคับใช้ต่อไป ซึ่งผู้นำยูเครนก็ไม่ได้มีท่าทีคัดค้านแต่อย่างใด นอกจากนี้ กฎหมายยังได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาในวงกว้าง แม้แต่สมาชิกฝั่งที่เคยถูกสื่อและประชาชนยูเครนมองว่าเป็นฝ่ายนิยมรัสเซียก็ยังให้การสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวด้วย

ทางด้านนายโอเล็กซานดร์ ทกาเชนโก รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมยูเครน ได้แสดงความยินดีที่มีการอนุมัติกฎหมายควบคุมครั้งใหม่ออกมา

“กฎหมายสองฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้ประพันธ์ชาวยูเครนได้เผยแพร่ผลงานที่มีคุณภาพออกไปถึงประชาชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งหลังจากที่รัสเซียรุกรานเรา ประชาชนก็ไม่ยอมรับผลงานของรัสเซีย”

นายทกาเชนโกกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top