เกาหลีใต้กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว เหตุเงินเฟ้อพุ้ง-ส่งออกชะลอตัว

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้กังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและยอดส่งออกที่ชะลอตัว

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ได้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจหรือกรีนบุ๊ค (Green Book) โดยแสดงถึงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากยอดลงทุนและส่งออกที่ลดลง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่กระทรวงฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในรายงานเศรษฐกิจดังกล่าว

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกเดือนพ.ค. เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบรายปี หลังจากขยายตัว 15.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนในช่วง 10 วันแรกของเดือนมิ.ย. ยอดส่งออกลดลง 12.7% สาเหตุมาจากวันทำงานที่น้อยลง

ส่วนยอดลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในเดือนเม.ย. ลดลง 7.5% จากเดือนก่อน และลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 5.4% จากปีก่อนหน้า หลังจากเพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนเม.ย. และ 4.1% ในเดือนมี.ค. ตามลำดับ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อที่อิงกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปี 2565 เพิ่มขึ้น 2.5% สู่ระดับ 4.7% และปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาอยู่ที่ 2.6% จากเดิม 3.1%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบริการฟื้นตัวดีขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากการยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมด ยกเว้นการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคาร ขณะที่การจ้างงานยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค. ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 935,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ค. ที่ขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 22 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top