เกาหลีเหนือหยุดนำเข้าสินค้าป้องกันโควิดจากจีนกะทันหัน

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือประกาศระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 จากจีนอย่างกะทันหันเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่นำเข้าหน้ากากอนามัยและเครื่องช่วยหายใจจำนวนมากเมื่อหลายเดือนก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า ยอดผู้ป่วยเป็นไข้รายใหม่ในแต่ละวันของเกาหลีเหนือลดลงแล้ว นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า กำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดจำนวนเท่าใด

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก GAC วันนี้ (20 มิ.ย.) ระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้นำเข้าหน้ากากอนามัย เครื่องวัดอุณหภูมิ ถุงมือยาง เครื่องช่วยหายใจ หรือวัคซีนใด ๆ จากจีนในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับการนำเข้าหน้ากากมากกว่า 10.6 ล้านชิ้น เครื่องวัดอุณหภูมิเกือบ 95,000 เครื่อง และเครื่องช่วยหายใจแบบไม่ใส่ท่อ (NIV) จำนวน 1,000 เครื่องจากจีนในเดือนม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา

ทางด้านเกาหลีใต้และสหรัฐได้เสนอให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ รวมถึงวัคซีน แต่เกาหลีเหนือก็ไม่ได้ออกมาตอบรับ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า สถานการณ์กำลังย่ำแย่ลง เนื่องจากทางการเกาหลีเหนือไม่เคยออกมายืนยันโดยตรงว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนเท่าใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top